Ngành tiêu dùng, quảng cáo đang chứng kiến 1 làn sóng nội dung mới mang tên “#Deinfluencer”- nơi những cá nhân nói về những sản phẩm họ không thích, khuyến nghị mọi người không nên mua đồng thời chỉ ra những cách chi tiêu, mua sắm thông minh thay vì tin vào các nội dung quảng cáo do giới KOL, Influencer chia sẻ. 

Tiêu dùng có ý thức lên ngôi 

Tiêu dùng có ý thức lên ngôi 

Paul Greenwood – đứng đầu bộ phận nghiên cứu We Are Social, cho biết: “Những người trẻ tuổi đang có xu hướng từ chối những tác động từ truyền thông xã hội và giới Influencer. Họ có xu hướng lựa chọn chủ nghĩa tối giản thay vì chạy theo sự hào nhoáng hay mua sắm cải vật chất – những hình ảnh vốn gắn liền với nhóm Influencer”. Đây chính là 1 trong những tiền đề quan trọng khiến trào lưu #Deinfluencer bùng nổ và lan tỏa mạnh mẽ.  

Shir Lee Akazawa, giám đốc truyền thông Virtue APAC nhận định không có gì ngạc nhiên khi trong giai đoạn mới, kỳ vọng số 1 của giới trẻ châu Á về những gì các thương hiệu phải hướng tới là sự trung thực và tin cậy. Trước đây, những nhà sản xuất nội dung hay cá nhân có tầm ảnh hưởng thường có xu hướng không đưa ra những đánh giá tiêu cực vì sẽ làm hạn chế khả năng nhận lời mời hợp tác, booking từ các thương hiệu liên quan. Tuy nhiên #Deinfluencer sẽ khiến họ phải thay đổi. Xu hướng này cũng cho thấy giữa bối cảnh các hoạt động Influencer Marketing bão hòa và đánh mất hiệu quả bởi 1 thế hệ người tiêu dùng mới thông minh hơn, tỉnh táo hơn đã có những Influencer quyết tâm tìm lại đúng giá trị ảnh hưởng của mình.  

Mối lo hay cơ hội cho các thương hiệu sử dụng Influencer Marketing? 

Với các cá nhân và thương hiệu, thay vì lo lắng về việc giảm ảnh hưởng, #Deinfluencer dường như đang cho thấy những tác động tích cực hơn. #Deinfluencer là cơ hội để các Influencer chất lượng có cơ hội “tái tạo ảnh hưởng” với nhóm người tiêu dùng đang ngày càng thông thái. Họ mong muốn và chỉ đặt niềm tin vào những cá nhân có khả năng cung cấp và kiểm soát được những thông tin thiết thực, đáng tin cậy. Người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z muốn được nhìn nhận là những người mua hàng có hiểu biết và chọn lọc thay vì mù quáng vung tiền. Tương ứng với điều này, họ cũng cần 1 thế hệ Influencer quảng cáo có tâm và có tầm hơn. 

Mối lo hay cơ hội cho các thương hiệu sử dụng Influencer Marketing

Ngoài ra, theo báo cáo bán lẻ của Vice Media Group năm 2022, 77% người trẻ có xu hướng tự hỏi: “Tôi có thực sự cần thứ này không?” trước khi mua 1 mặt hàng nào đó. Bối cảnh kinh tế khó khăn và việc phải thắt chặt chi tiêu bao phủ các nhóm khách hàng. Do đó, các thương hiệu nếu muốn sử dụng Influencer Marketing như là 1 trong những hoạt động truyền thông để tăng cường việc tiếp cận, mở rộng khách hàng cũng phải có những sự điều chỉnh trong các thông điệp và chiến lược mới có thể chinh phục nhóm người tiêu dùng thông thái này. 

Kết luận 

Chỉ trong 1 tháng, trên TikTok hashtag #Deinfluencer đã đạt con số hàng triệu lượt tìm kiếm ở Indonesia (11 triệu lượt xem) và Úc (8 triệu lượt xem), với 2-3 triệu lượt xem ở các quốc gia như Philippines, Malaysia và Thái Lan. #Deinfluencer dự kiến sẽ không chỉ là “cơn cảm sốt” bất chợt khi nó đang chỉ ra những những vấn đề của việc lạm dụng hoạt động Influencer Marketing trong các chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Nó có thể được xem là biện pháp đẩy lùi sự thái quá của văn hóa tiêu dùng và những ảnh hưởng tiêu cực của giới KOL, Influencer đồng thời thúc đẩy 1 thế hệ tiêu dùng có ý thức, đặc biệt là trong thế hệ trẻ – những người ngày càng ý thức được tác động của họ đối với thế giới. 

Những gương mặt nổi tiếng vẫn sẽ giúp các thương hiệu lan tỏa tầm ảnh hưởng đến khách hiệu quả với điều kiện họ lựa chọn và xây dựng được 1 chiến lược Influencer Marketing phù hợp. Các thương hiệu cần hiểu rõ thế hệ tiêu dùng tương lai cũng như khách hàng mục tiêu của mình thực sự cần gì. Đây sẽ là 1 cuộc chọn lọc cho giới Infuencer nhằm thúc đẩy những cá nhân có những ưu tiên và hướng phát triển bền vững, đáng tin cậy hơn trong 1 thế giới mà người nổi tiếng trên các nền tảng đang nở rộ như “nấm sau mưa”. 

— 

Với 8 năm kinh nghiệm, SKYPERRY tự hào là Digital Marketing Agency tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ Định vị thương hiệu & Tư vấn chiến lược marketing tổng thể trên các nền tảng số cho các doanh nghiệp lớn – vừa và nhỏ. Với sự am hiểu thị trường cùng loạt kinh nghiệm thực chiến, SKYPERRY cam kết mang lại các chiến dịch truyền thông hiệu quả, ấn tượng cũng như tối ưu theo từng mục tiêu của doanh nghiệp, nhãn hàng. Liên hệ email: support@skyperry.com hoặc hotline: 088 605 6868 để được tư vấn trực tiếp cho chiến dịch của bạn ngay từ lúc này!  

Nguồn tham khảo:  

www.campaignasia.com